Phân tích văn bản VÀO PHỦ CHÚA TRỊNH (Trích Thượng kinh kí sự)

ThiếuTrung bìnhĐượcTốtTuyệt vời (Chưa có đánh giá)
Loading ... Loading ...
Hãy Chia sẻ bình luận (comment) nếu tài liệu có ích. Thanks!.
Trong lúc biên soạn, sưu tầm có thể còn thiếu xót, nếu bạn có đáp án tài liệu chuẩn xác hơn hay có hướng xây dựng bài tài liệu tham khảo này tốt hơn hãy Gửi đáp án qua mục "Gửi Phản Hồi" phía dưới.
Ghi rõ nguồn "tailieuthituyen.com" khi phát hành lại thông tin website.
Vui lòng +1 click quảng cáo bên dưới để ủng hộ website ngày càng phát triển nhé!

--------------------------------------------------

Đọc – Hiểu văn bản

1, Cảnh sống xa hoa đầy uy quyền của chúa Trịnh

a, Quang cảnh trong phủ chúa

- Khi vào phủ:

+ Đi cửa sau, nhiều lần cửa

+ Những dãy hành lang quanh co nối tiếp nhau

+ Người truyền cửa…

+ Vệ sĩ canh cửa…

+ Ai ra vào phải có thẻ

- Khuôn viên phủ chúa:

+ Có điếm hậu mã quân túc trực

+ Vườn hoa, cây cối um tùm, chim kêu ríu rít…

- Bên trong phủ chúa:

+ Nhà đại đường, quyền bổng, gác tía

+ Kiệu son, thiếp vàng, võng điều…

+ Mâm vàng, chén bạc, của ngon vật lạ…

- Nội cung thế tử:

+ Qua năm sáu lần trướng gấm

+Trong phòng thắp nến, sập thếp vàng, ghế rồng sơn son thếp vàng, ghế bày nệm gấm, màn che ngang sân, xung quanh lấp lánh , hương hoa ngào ngạt…

-> Quang cảnh phủ chúa tráng lệ, lộng lẫy

b, Cung cách sinh hoạt trong phủ chúa

- Khi tác giả lên cáng vào phủ:

+ Đầy tớ chạy đằng trước hét đường

+Cáng chạy như ngựa lồng

+ Người giữ cửa rộn ràng, ngưòi đi lại như mắc cửi

è Chúa giữ vị trí trọng yếu, quyền uy tối cao trong triều đình

 

- Từ ngữ lời lẽ nhắc đến chúa:

+ Thánh thượng đang ngự ở đấy

+ Thánh chỉ

- Nghi thức:

+Phải qua nhiều thủ tục mới vào thăm bệnh của thế tử được

+ Qua nhiều cửa

+ Chờ lệnh chúa

+ Lạy bốn lạy

+ Xem bệnh không được trao đổi với chúa mà chỉ được viết tờ khải

+ Chúa trịnh luôn có phi tần chầu chực

-> Trong phủ chúa nghi lễ, khuôn phép nghiêm ngặt

=> Sự quyền uy, sự hưởng thu xa hoa, sự lộng quyền cực điểm của Trịnh Sâm

2. Thái độ của tác giả

a, Đối với phủ chúa

“Bước chân tới đây mới hay cảnh giầu sang của vua chúa thực khác hẳn người thường”

Viết một bài thơ

“ Phong vị của nhà đại gia”

-> Tác giả khen cái đẹp, cái sang nơi phủ chúa nhưng tác giả lại tỏ ra không đồng tình với cuộc sống quá no đủ, thừa thãi nơi đây.

b, Đối với thế tử Cán

- Một đứa bé:+ Ngồi chễm chệ trên sập vàng, gấm vóc, ngọc vàng, người hầu xung quanh, bị quây tròn, bọc kín trong tổ kén vàng

+ Người khô gầy, nguyên khí hao mòn-> ốm yếu vì quá no đủ

+ Nơi ở: tối om, không thấy cửa ngõ, đi 5,6 lần trướng gấm -> thiếu sinh khí, ngột ngạt, tù hãm

- Một cụ già:Quỳ dưới đất, phải lạy bốn lạy trước và sau khi khám bệnh

-> Ta thấy được sự uy quyền, xa hoa của phủ chúa. Đối lập với người dân bình thường như tác giả. Xã hội phong kiến ngột ngạt, đang chết dần chết mòn.

=> Phê phán XHPK đang chết dần chết mòn, con người mất tự do. Tác giả thương nhưng cũng vô cùng lo lắng cho xã hội.

- Cách chẩn đoán bệnh và tâm tư của tác giả.

+Chỉ ra căn bệnh cụ thể: nguyên khí hao mòn …

+ Nguyên nhân: “ Thế tử ở trong chốn màn che trướng phủ, ăn quá no, mặc quá ấm…”

+ Tâm tư :

\  Sợ chữa khỏi bệnh-> Bị công danh trói buộc cho nên ông có ý định chữa cầm chừng-> Trái với lương tâm

\  Ông làm đúng với lương tâm của người thầy thuốc và ông đưa ra những ý kiến hợp lí, thuyết phục, có cách chữa đúng và bảo vệ ý kiến của mình.

=> Ông là một thầy thuốc giỏi, có kiến thức sâu rộng và giàu kinh nghiệm. Là người có lương tâm và đức độ, coi thường phú quý lợi danh, yêu tự do, có cuộc sống thanh đạm, giản dị.

3. Những nét đặc sắc trong nghệ thuật

- Bút pháp kí sự

+ Quan sát tỉ mỉ

+ Ghi chép trung thực

+ Tả cảnh sinh động

+ Kể diễn biến sự việc khéo léo, lôi cuốn

-> Giá trị hiện thực sâu sắc. Lê Hữu Trác đã khẳng định vai trò, tác dụngcủa thể kí đối với hiện thực đời sống.

 dong gop cau hoi   

Chia sẻ bình luận

comments